LÀM VĂN
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Kể chuyện
  • Câu chuyện về doanh nhân văn hoá Nguyễn Văn Siêu

Câu chuyện về doanh nhân văn hoá Nguyễn Văn Siêu

Đề: Hãy kế một câu chuyện em đã nghe hay đã đọc về một anh hùng, danh nhân của nước ta. 'Câu chuyện mà tôi kể cho các bạn nghe nói về một danh nhân văn hóa nổi tiếng nước ta thế kỉ XIX đời nhà Nguyễn...'

(....) Đó là Nguyễn Văn Siêu. Ông là người tài cao học rộng, chỉ vì chữ xấu mà đi thi hương cũng như thi hội đều bị đánh tuột xuống. Đo đó, ông đã quyết chí khổ công luyện chữ cho kì được. Kết quả, ông nổi tiếng về chữ đẹp cũng như nổi tiếng về tài văn chương.

Ở thế kỉ trước, có một đôi bạn học rất nổi tiếng, một người tên là Nguyễn Văn Siêu học giỏi lạ thường, được người đời gọi là Thần Siêu, người nữa tên là Cao Bá Quát, được tôn làm Thánh Quát, sức học ông này cũng tài như Thánh.

Thần siêu nổi tiếng thần đồng ngay từ thuở nhỏ. Những người hay chữ thời ấy thường muốn được tận mắt nhìn thấy đôi câu đối chữ Hán rất khó mà mới mười hai tuổi, cậu đã nghĩ được và dán ở nơi cậu ngồi học. Đại ý:

Đạo học xưa nay không đường tắt Nhà tranh vẫn xuất hiện người tài

Suy nghĩ khác thường như thế, cậu miệt.mài học tập và trở nên một người hiểu biết rất rộng.

Nhưng đến năm cậu đi thi, các vị quan khảo thích thú phát hiện được một bài làm rất xuất sắc. Thí sinh ấy xứng đáng đỗ đầu hàng cử nhân, e có một điều đáng tiếc là chữ viết của anh ta quá xấu! Thế là anh ta bị đánh tuột xuống hàng thứ hai. Thí sinh ấy chẳng phải ai khác mà chính là thần Siêu. Chữ xấu còn làm hại thần siêu một lần nữa. Sau khi đỗ cử nhân, ông vào kinh đô thi tiến sĩ. Cũng lại vì chữ xấu mà ông chỉ trúng tuyển bảng phụ. Bởi vậy mới có câu chế giễu:

Thần đâu mà chữ xấu như ma Lọ lem cho người chẳng ngó ra!

Cái hại chữ xấu là như thế. Không phải chỉ học giỏi là được, mà chữ cần phải đẹp. Nguyễn Văn Siêu hiểu dược điểu đó, nên ngày đêm ông khổ công luyện chữ. Cuối cùng cũng như Thánh Quát, Thần Siêu nổi tiếng khắp xa gần cả về tài viết chữ.

Ngày nay, ai có dịp đến thăm Hồ Gươm ở thủ ẩô Hà Nội, vào chơi đền Ngọc Sơn giữa hồ, sẽ có dịp ngắm những hàng chữ đẹp của Thần Siêu còn lưu lại đây.