LÀM VĂN
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Kể chuyện
  • Bài vặ hay kể về chuyến đi thăm nghĩa trang liệt sĩ ngày 22 tháng 12

Bài vặ hay kể về chuyến đi thăm nghĩa trang liệt sĩ ngày 22 tháng 12

Hàng năm, cứ tới ngày kỉ niệm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22 - 12, trường tồi lại tổ chức lao động chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ của xã. Năm nay lớp tôi được vinh dự làm việc đó.

Nghĩa trạng được xây dựng cách đây ba năm trên một khu đất cao, rộng chừng 1 héc-ta, nằm bên phải khu trường. Chưa đến giờ lao động nhưng cả lớp tôi đã có mặt đầy đủ trong nghĩa trang. Ai cũng muốn tranh thủ đi dạo ngắm tượng đài uy nghi, cao vút giữa hàng thông xanh, rồi lần theo hàng bia đều tăm tắp nằm thành dãy sau tượng đài. Thỉnh thoảng lại cóvài nhóm bạn cúi xuống đọc

Hang chữ trên một tấm bia rồi lặng đứng như mặc niệm người thân đang nằm nơi đây.

Tâm hồn chúng tôi còn đang bồng bềnh với những cảm xúc về những người đã khuất thì có lệnh tập hợp đội hình để nhận nhiệm vụ. Tất cả nhanh nhẹn vào vị trí với tác phong anh bộ đội, ai vào việc nấy. Vẻ lặng lẽ của màu xanh im lìm trong nghĩa trang như bừng tỉnh với bao tiếng nói, tiếng cười của các bạn trẻ say sưa làm việc.

TổMột được phân công tô lại các bia liệt sĩ trên các ngôi mộ. Bạn An, bạn Hùng khéo tay nhất được nhận phần việc này. Các bạn khác thì quét vôi. An và Hùng lom khom cầm những chiếc bút lông nhẹ tay đưa, tô đậm những dòng chữ đen trên các tấm bia. Tên tuổi của các liệt sĩ lần lượt nổi bật lên. Trong nhóm các bạn quét vôi, bạn Hòa là Liên đội trưởng được hân hạnh bước lên đài liệt sĩ tô đậm lại dòng chữ to: "Tổ quốc ghi công". Màu vôi đỏ chói nổi bật trên nền vôi trắng xóa của tượng đài cao.

Trong lúc đó, tổ Hai đang rẫy cỏ xung quanh nghĩa trang. Bạn nào bạn ấy cũng hì hục làm, lưỡi cuốc lia trên cỏ soàn soạt. Rẫy đến đâu, cỏ sạch đến đó, để lại một lớp cát xốp mịn. Bạn Hiến cùng bạn Thái khiêng từng sọt cỏ đổ xuống hố rác.

Vui hơn cả vẫn là tổ trồng hoa. Tổ này toàn các bạn nữ. Những, đôi tay khéo léo thoăn thoắt trồng từng cây hoa đều đặn. Bạn Thúy trồng xong còn vuốt ve cho cây hoa vươn thẳng rồi đi lấy nước tưới cho từng cây thật nhẹ nhàng như sợ hoa đau. Những bông hoa dường như cũng đang mở cánh khoe màu, tổ đẹp cho nghĩa trang liệt sĩ xã em... Và nắng mùa đông như rực rỡ hơn, sưởi ấm cho các ông, các bà, các bác, cô chú, anh chị đang yên nghỉ nơi đây.