LÀM VĂN
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Kể chuyện
  • Câu chuyện hay nói về nạn phá rừng và thiên nhiên

Câu chuyện hay nói về nạn phá rừng và thiên nhiên

Thiên nhiên và con người vốn có một mối hòa quyện với nhau. Thiên nhiên đem lại cho con người nguồn tài nguyên vô tận. Con người bằng sức lực và trí tuệ của mình vun đắp, chăm sóc, bảo vệ, làm cho thiên nhiên tươi đẹp.

Nhưng những năm gần đây, thiên, nhiên đang bị đe dọa bởi nạn chặt cây phá rừng, đốt rừng, săn bắn, giết hại thu quý hiếm. , Chính sự phá hoại của con người dã làm cho thiên nhiên nổi giãn. 'Những trận động^đất, những cơn sóng thần, những trận bão quét khiến cho đất sụt, njựớc ngập mênh mông... Thấu hiểu được nỗi niềm của thiên nhiên, bạn Lê Thu Hà ở tỉnh Hòa Bình trong bài , thi học sinh giỏi cấp quốc gia đã viết về một câu chuyện tâm tình mà đất muốn nói với người về niềm vui được góp phần làm đẹp cho cuộc sống và nỗi buồn vì không được bảo vệ và chăm sóc.

Câu chuyện bạn kể:

"Hôm nay vừa làm xong bài toán khó, tôi ra ghế đá công viên ngồi chơi. Những làn gió mát dịu nhẹ thoảng qua hôn lên má tôi, vuốt tóc tôi như một người mẹ hiền. Tối thấy lòng mình thanh thản hơn. Bỗng mặt đất dưới chân tôi rung chuyển. Nghe như tiếng của đất muốn tâm tình với tôi thì phải.1 Tôi lắng tai nghe.

- Cô bé ạ! Bây giờ tôi đang buồn lắm. Tôi chẳng còn biết tâm sự với ai ngoài cô cả. Tôi sợ mọi người không hiểu được lồng tôi. Cô bẻ ơi! Cái nỗi buồn đó cứ giằng xé tâm hồn tôi như một hòn đá nặng khiến tôi day dứt mãị. Cô có nhìn thấy quả đồi lổn trước mặt không? Chắc rằng cô cũng tưởng nó ở gần dây phải không? 'Khộng phải thế‘đâu! Nó cách xa hàng cây số cơ, người dân ở đó ăn mặc khác cồ nhiều. Họ ưa mặc váy dài đến chận.

Cả tiếng nói của họ nữa, cũng rất khác. Cô lên đây có lẽ không hiểu họ nói gì đâu. Họ sống rất thanh bình. Ngày ngày, họ làm việc quần quật một nắng hai sương. Họ lên rẫy làm nương. Từ một quả đồi trọc, họ đã biến tôi thành miền đất chứa đầy hạnh phúc. Chắc hẳn cô sẽ nghĩ tằng họ sống hạnh phúc từ dây. Nhưng không, có một sự kiện xảy ra khiến tôi day dứt mãi. Khi đó, nhà nước phát động trồng rừng "Pham". Nhân dân ở đó cũng hồ hởi khi tham gia chương trình này, cả đến các em học sinh nữa. Họ chia nhau đi tìm cây về trồng.

Tôi nhìn họ làm việc mà cũng thấy trong lòng vui biết nhường nào. Chẳng mấy chốc, một nửa phần quả đồi đã như đầy màu xanh. Màu xanh của những cây non, màu xanh của hòa bình, tự do. Những người dân vừa ,làm vừa hát vui vẻ. Họ hát bài hát về màu xanh, màu vàng. Tôi muốn cười thật to cho thỏa mãn nỗi lòng. Nhưng tôi sợ mọi người ngạc nhiên sẽ cản trở công việc, cho nên tôi chỉ cười thầm mà thôi. Cô có biết lúc đó tôi vui thế nào không?

Chắc hẳn cô sẽ không thể nói ra đâu vì chính tôi, tôi cũng không biết sẽ nói thế nào nữa, một niềm vui thật là khó tả, chứ không như bây giờ đâu cô bé ạ! Hai năm sau, rừng cây đó dã tốt tươi. Ngày ngày, chim chóc ríu rít chơi với nhau trên cành cây, hót véo von nghe như một bản nhạc rừng vui tai. Bỗng một hôm, từ phía đầu rừng, có một người đi tới, trên tay cầm một bao diêm và một chai gì đó. Cô bé ơi! Cô có biết không? Nỗi buồn day dứt của tôi cũng có lẽ từ đây. Nghĩ lại tôi càng căm thù gã đó. Gã đến gần rừng, tôi đã thấy điều gì đó không lành rồi. Gã thu gom lá cây khô lại thành một đống to, rồi gã dùng cái lọ có đựng nước ban nãy đổ lên các cành cây, đổ xuống đống lá khô và đổ té tát xuôhg tôi.

Thứ nước đó ngấm vào lòng tôi. Trời ơi! Đắng quá. Đó không phải là thứ rượu vang trắng mà người dân dành cho tôi và những cây non mà nó là một thứ nước dáng sợ. Chúng tôi muốn gọi người dân ở dây đến cứu giúp. Nhưng mà, trời ơi! Người dân đây sao không đến. Có lẽ họ không hiểu được tiếng nói của chúng tôi đâu. Lúc này tôi cầu mong sao ông trời sẽ cho tôi tiếng nói của con người để tôi gọi người dân ở đây đến. Nhưng đã muộn rồi, một ngọn lửa đã hiện ra trước đống iá khô rồi "bùng" lên cao. Cả đám lá khô cháy rực lên. Lửa lan dần, lan dần và tỏa ra khắp khu rừng. Lưỡi lửa liếm dần từ gốc cây, đến ngọn cây.

Cả khu rừng kêu cứu thất thanh. Tiếng kêu cứu lúc đầu còn to, càng về sau càng nhỏ dần. Chim chóc bay nháo nhác. Chỉ mấy phút sau, cả khu rừng này dã chìm trong biển lửa đỏ. Ngọn lửa giận dữ lan tỏa đi khắp khu rừng. Tôi đau đớn vô cùng. Hỡi ôi, sao họ lại tàn nhẫn thế? Đất đây, cây đây, chúng tôi có tội tình gì đâu mà con người nỡ hành hạ. Chẳng lẽ họ không hề biết rằng kết quả sẽ ra sáo ư? Những trận mưa to sẽ đổ xuống, nước sẽ ào ào chảy, sẽ cuốn phăng những ngôi nhà của họ vì không có rừng cây bảo vệ. Đó, cô nhìn thấy không, thân câỳ đang gục ngã. Còn đâu một vùng đất xanh tươi đẹp giàu nữa. Tôi cầu xin cô hãy ngăn chặn bàn tay phá hoại cây rừng, đừng để chúng tôi phải đau khể.

Thế rồi mặt đất bỗng im lặng. Một giọt nước rơi xuống tay tôi, rồi hai giọt, rồi nhiều dần. Mưa lã chã rơi. Hình như ông trời bây giờ mới thấu hiểu nỗi buồn của đất nhưng dã muộn rồi.

Tôi lủi thủi di về nhà dưới trời mưa. Chợt nhớ tới lời nói của đất, tối mong sao có một lời khuyên nhủ với người đốt rừng kia để họ có thể hiểu ra sai lầm của mình và sửa chữa nhanh chóng cho đất đỡ buồn.