LÀM VĂN
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Thuyết minh
  • Cảm nhận bài văn Thời Gian Trở Lại rất hay

Cảm nhận bài văn Thời Gian Trở Lại rất hay

Tìm về Pác Bó, chúng tôi ngược về mảnh đất hùng vĩ, hiểm trở mà thơ mộng ấy, những mong chạm tay vào lịch sử để cảm nhận hơi thở suối nguồn ngày nào.

Nắng trưa nhàn nhạt hắt trên những cành lau phất phơ dọc đường gợi lên một cảm giác thanh thanh là lạ. Từ thị xã Cao Bằng, chiếc Zace gập ghềnh vượt qua 60km đường đèo núi hướng tới Pác Bó - khu di tích lịch sử gắn với quãng thời gian hoạt động cách mạng tại Việt Bắc của Bác Hồ. Thời gian Bác lưu lại đây không lâu, chỉ gần một tháng, nhưng dấu ấn về những ngày hoạt động cách mạng bí mật giữa rừng “sớm ra bờ suối tối vào hang” in đậm trong tâm trí bao người.

Ôm vòng khu di tích là ngôi bản nhỏ của người Tày mang tên bản Pác Bó, người Tày là dân tộc có số người khá lớn trên địa bàn toàn tỉnh với nhiều phong tục, lễ hội đặc sắc. Con đường vào bản vàng sậm màu đất, người ta cũng dùng đất này trộn với rơm băm để đắp vách nhà. Dưới ánh nắng trong như rót mật, bản nhỏ mang một không khí ấm áp, gần gũi. Rất nhiều những đàn gà, vịt nuôi đang thanh thản xòe cánh ria lông; những con vịt địa phương mỏ và chân vàng sậm, đầu xanh óng. Vài chú bé tha thẩn trên đường làng chăn vịt hoặc trâu, bò. Anh bạn Micheál người Australia thấy một tấm biển đề “Bán mật ong rừng”, bèn tạt vào hỏi mua. Chủ nhà đi vắng, nhưng người hàng xóm - một bà già câm - lại rất nhiệt tình kéo chúng tôi sang nhà bà chỉ để cho chúng tôi xem một kho ảnh tư liệu của gia đình bà chụp chung với một số vị lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước. Tôi thấy có cả ảnh Tổng bí thư Nông Đức Mạnh. Thật tiếc vì không trao đổi được nhiều, nhưng chúng tôi đoán có thể nhà bà đã từng là một căn cứ cách mạng. Đi tiếp sâu vào làng, chúng tôi văo thăm một nhà khác và được mời rượu tự nấu, bà chủ nhà má hồng sắc rượu say sưa nói với chúng tôi về tình cảm của người dân bản Pác Bó với Bác Hồ và cách mạng. Thật khá cảm động vì hiếm khi mới gặp được những cách bày tỏ tình cảm chân thành và hồn nhiên đến vậy. Những người dân ở đây thật chất phác và hết sức thân ái.

Và rồi theo con đường đất lượn quanh, chúng tôi rảo bước về phía khu di tích Pác Bó.