LÀM VĂN
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Cảm nghĩ
  • Cảm nghĩ của em về những bài ca dao ân tình

Cảm nghĩ của em về những bài ca dao ân tình

Hãy phát biểu cảm nghĩ của em về những bài ca dao ân tình, nghĩa tình mà em đã học.

BÀI LÀM

Ca dao là những câu hát dân gian mang đậm chất trữ tình. Nó thường biểu lộ tâm tư tình cảm của người dân, người thợ trong xã hội.

Mà tình cảm của con người thì thật là phong phú, đa dạng nên ca dao ân tình, nghĩa tình cũng thật đa dạng và phong phú. Những bài ca dao ân tình, nghĩa tình thực sự gợi lên trong em bao cảm xúc suy tư về tình cảm quý báu của con người Việt Nam, dân tộc Việt Nam ta từ xa xưa.

Nói đến tình cảm, trước hết phải nói đến tình cảm của gia đình, vì mỗi gia đình là tế bào của xã hội, nhiều gia đình hợp lại thành một xã hội. Gia đình có tốt thì xã hội cũng sẽ tốt đẹp. Vì vậy, cha ông ta rất chú trọng đến việc chăm lo xây dựng gia đình. Điều đó là rất đúng! Và cha ông ta đã mượn ca dao để biểu lộ tình cảm trong gia đình một cách khéo léo.

Trong gia đình, tình cảm và công lao của cha mẹ dành cho con cái thật lớn lao, sâu nặng:

Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.

Công lao của cha mẹ to lớn sâu nặng cũng như “núi Thái Sơn” và “nước trong nguồn” là vô tận không bao giờ vơi cạn hay mất đi. Cũng vì công lao và tình nghĩa mà cha mẹ dành cho ta lớn lao và sâu nặng như thế nên phận làm con như chúng ta phải làm gì?

Một lòng thờ mẹ kính cha Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con. Phải rồi! Phận làm con là phải làm tròn chữ hiếu, phải biết tôn thờ và kính trọng cha mẹ ta. Em sẽ cố gắng sao cho “tròn chữ hiếu” với cha mẹ của mình.

Và trong gia c&nh không chỉ có tình cảm của cha mẹ mà còn cả tình cảm anh chị em, tình cảm vợ chồng.

Trong gia đình, tình cảm anh chị em thật cần thiết:

Anh em như thể tay chân Rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần.

Đã là anh em là phải biết thương yêu nhau, đoàn kết gắn bó, cũng như “chân” với “tay” trên một cơ thể sống mà ta không thể tách rời được. Bài ca dao đã cho em thấy tình cảm khăng khít gắn bó với nhau của anh em trong gia đình. Điều đó làm cho em thực sự phải suy nghĩ vì em chưa bao giờ biết đoàn kết với anh chị em của mình cả. Và em sẽ cố gắng để trở thành người chị, người em tốt trong gia đình.

Nói về tình cảm gia đình ta cũng không thể nào quên được tình cảm vợ chồng:

Chồng ta áo rách ta thương Chồng người áo gấm xông hương mặc người.

Bài ca dao là lời của một phụ nữ đã lấy chồng. Người ấy rất thương chồng mình mặc dù chồng nghèo khó “áo rách”. Cũng chính vì họ thương yêu nhau nên họ đã cùng chung lưng đấu cật, không ngại khó, ngại khổ. Rủ nhau lên núi đốt than Chồng mang đòn gánh vợ mang quang giành.

Củi than nhem nhuốc với tình Ghi lời vàng đá xin mình chớ quên.

Và ta cũng thấy rõ hơn tình cảm vợ chồng sâu nặng. Trong gian khó, tình cảm đó lại càng thắt chặt hơn. Phải nói rằng ca dao về tình cảm vợ chồng rất hay, giàu tình nghĩa. Nó làm cho em thực sự phải xúc động đến nghẹn ngào không nói nên lời. Chao ôi cái tình cảm đó thật thiêng liêng cao quý biết bao.

Nói tóm lại, tình cảm gia đình trong ca dao thật phong phú và đa dạng. Nó gợi lên trong em một sự xúc động lớn lao về tình người ở đó.

Trong ca dao ân tình, nghĩa tình, tình bạn tình người, tình cảm gắn bó với công việc làm ăn cũng không phải ít. Đó cũng là tình cảm thật cao đẹp.

Trong cuộc sống tình bạn thật cần thiết:

Ra đi vừa gặp bạn hiền Cũng bàng ăn quả đào tiên trên trời.

Tình bạn thật cao quý, thật đẹp biết bao. Nó quý nó đep như quả đào tiên ở trên trời vậy! Và hơn thế nổ còn có giá trị lớn lao “bằng ăn quả đào tiên trên trời”... Đến đây em càng thấy rõ hơn giá trị của tình bạn trong cuộc sống.

Tình người trong cuộc sống rất quan trọng và ca dao ân tình nghĩa tình biểu hiện nó cũng thật hay, thật đậm nét.

Bầu ơi thương lấy bí cùng Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn.


Bài ca dao khuyên chúng ta trong cuộc sống đã là COỊ1 người thì phải biết thương yêu, đoàn kết với nhau. Đó là tình đồng loại sâu nặng. Qua đây ta thấy rõ được tình người trong cuộc sống, nó cao đẹp thật đáng trân trọng biết bao.

Trong cuộc sống không chỉ có tình cảm giữa con người với nhau mà còn tình cảm gắn bó với công việc làm ăn và những vật thân thuộc của những con người lao động.

Trâu ơi ta bảo trâu này . Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta.

Cấy cày vốn nghiệp nông gia Ta đây trâu đấy ai mà quản công.

Bao giờ cây lúa còn bông Thì còn ngọn cỏ ngoài đồng trâu ăn.

Người nông dân ở đây coi trâu như một người bạn thân thiết vậy! Và họ còn có thể rủ trâu đi làm việc “cày cấy” với họ nữa. Điều đó chứng tỏ tình cảm gắn bó, yêu quý loài vật của người nông dân. Em cảm thấy vô cùng trân trọng tình cảm đó và qua đây, em thấy mình như yêu những loài vật, những dụng cụ học tập của mình hơn. Cảm ơn! Cảm ơn tác giả dân gian đã cho em thấy được điều đó.

Ca dao ân tình, nghĩa tình còn thể hiện ở tình yêu quê hương đất nước của con người:

Anh đi anh nhớ quê nhà Nhớ canh rau muống nhớ cà dầm tương.

Nhớ ai dãi nắng dầm sương Nhớ ai tát nước bên đường hòm nao!

Bài ca dao diễn tả nỗi nhớ của một người khi xa quê hương. Người ấy nhớ về quê hương mình bằng những nỗi nhớ thật giản dị chỉ là “canh rau muống” với “cà dầm tương” và “ai”... Điều dó chứng tỏ người đi xa có một tấm lòng yêu quê hương rất mực. Vì có yêu thì mới nhớ và nhớ đến da diết như vậyT Phải nói rằng người ra đi có yêu lắm nên mới cất lên những nỗi nhớ gian dị mộc mạc, không có gì là cao sang như vậy. Em thực sự cảm động trước nỗi nhớ đó. Và cũng thấy mình như yêu quê hơn, muốn không bao giờ phải xa quê mình cả.

Và không chỉ khi đi xa quê người ta mới thể hiện tình yêu quê mà còn thể hiện ngay trong khi họ đang ở quê mình:

Gió đưa cành trúc la đà Tiếng chuông Trấn Vũ canh gà Thọ Xương.

Mịt mù khói tỏa ngàn sương Nhịp chày Yên Thái mặt gương Tây Hồ.

Bài ca dao miêu tả cảnh Tây Hồ thật sinh động. Và có lẽ phải yêu Hồ Tây lắm nên người nghệ sĩ ¡nới vẽ lên được bức tranh sinh động về Hồ Tâỵ như vậy. Không chỉ yêu nữa mà ở đây người nghệ sĩ còn ngầm tự hào về cảnh đẹp của Hồ Tây. Và cũng vì tự hào nên họ yêu... Em cũng thấy mình yêu Hồ Tây hơn, yêu quê hương đất nước và tự hào hơn về tất cả những gì có trên quê hương đất nước Việt Nam. Em sẽ cố gắng xây dựng và bảo vệ những gì tươi đẹp của quê hương đất nước.

Nói tóm lại những bài ca dao ân tình, nghĩa tình đã diễn tả những 136 tình cảm, sâu nặng của con người trong cuộc sống. Tất cả những tình cảm đó đều lăng sâu trong em. Và nó làm cho em thực sự xúc động. Em thấy cuộc sống này tươi đẹp, và đầy tình người. Vì thế, em thấy mình phải suy nghĩ, mình phải làm gì đây để biểú lộ tình cảm thực sự cũng như nôi niềm trong lòng? Có lẽ ta nên bộc lộ tình cảm đó bằng những việc làm và hành động cụ thể của một con người sống thẳng thắn, chân thành.

Nói tóm lại ca dao ân tình, nghĩa tình thật hay, thật ý nghĩa. Nó đã để lại trong em bao cảm xúc chân thành, sâu nặng.