LÀM VĂN
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khác
  • Bài văn hay nói về cái tên

Bài văn hay nói về cái tên

Khi tôi than thở rằng đã bị “ném đá” quá nhiều trên một diễn đàn chung, anh bạn cười phá lên, an ủi rằng: “Chỉ là một forum ảo với một cái nick ảo. Nếu bị mắng chửi nhiều hay đã trót mắng chửi ai đó nhiều thì chỉ việc đồi nick đi là xong!”.

Có thật là dễ dàng vậy không? Tất nhiên là không. Sau đó, sống dưới một cái nick khác, tôi sẽ phải chú ý thay đổi hoàn toàn cách nói chuyện, cách nhận xét, những tiếng quen dùng, tránh nhắc tới những người bạn của mình cũng đang dùng những nick khác trên diễn đàn, thậm chí, phải giả vờ như không biết gì mỗi khi ai đó hỏi, hay giữ ý kiến trung lập khi đọc đến đoạn có xiên xỏ gì đến cái nick cũ!

Đấy là trên mạng.

Còn trong cuộc sống này, cái tên gắn bó mật thiết với mỗi người chúng ta. Bằng chứng là có những người mà chỉ cần nhắc đến tên họ thôi, mọi người đã biết ngay đấy là ai, làm gì, ở đâu, như thế nào; bên cạnh những người phải thay tên đổi họ bán xới khỏi quê hương để làm lại cụộc đời ở một miền đất mới. Bằng chứng là có những cái tên đem lại niềm kính phục, yêu thương, ngưỡng mộ bên cạnh những cái tên khiến ta thấy căm ghét, khinh thị, lánh xa.

Khi mỗi người chúng ta chào đời, cha mẹ hẳn đã gửi gắm vào cái tên của con mình thật nhiều tình yêu và hi vọng. Vậy nên chẳng có cái tên nào sinh ra đã xấu, dù là Na là Mận, là út là ít gì gi.. Ta, vào đời, với tiếng khóc và một cái tên.

Cuộc sống đang tiến đến một mức mới: công bằng hơn, “sòng phẳng” hơn với những người đang sống trong đó. Cái tên, chính nó, chứ không phải là hiện thân của nó như kiểu chứng minh nhân dân, bằng lái xe, thẻ sinh viên, thẻ thư viện... là lời chào đầu tiên của ta đối với mọi người. Tôi tên là... Vâng, đó là tên của tôi...

Chẳng thể xóa một cái tên, lập ra một cái tên khác, phủ nhận mọi chuyện trong quá khứ, thiết lập một con người mới, như là trong một forum bé nhỏ, với một cộng đồng ảo vốn có đến hai cuộc sống: mạng và đời.

Vậy nên, nếu muốn thay đổi thê giới, trước hết bạn hãy cố gắng hết khả năng và có trách nhiệm hết mức có thể với chính cái tên của mình!