LÀM VĂN
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khác
  • Cách phân biệt các loại ván gỗ ép phổ biến hiện nay

Cách phân biệt các loại ván gỗ ép phổ biến hiện nay

Ngày nay, hầu hết các sản phẩm nội thất gia đình hay văn phòng đều được làm từ các loại ván gỗ ép công nghiệp như MFC, MDF và HDF. Tuy nhiên trên thực tế, nhiều người vẫn không thể phân biệt được các loại ván gỗ ép này.

Nếu bạn có nhu cầu sử dụng ván gỗ công nghiệp nhưng chưa phân biệt được điểm giống và khác nhau, ưu nhược điểm của từng loại cũng như chưa thể chọn cho mình loại gỗ phù hợp nhất thì có thể tham khảo thêm thông tin được chúng tôi chia sẽ dưới đây nhé!

Cách phân biệt các loại ván gỗ ép phổ biến hiện nay

Các loại ván gỗ công nghiệp phổ biến hiện nay

Ván MFC, ván MDF và ván HDF là ba trong số các loại gỗ công nghiệp phổ biến trên thị trường hiện nay. Đây là 3 loại vật liệu sử dụng nhiều để sản xuất đồ nội thất và có giá thành rẻ. Tuy 3 loại ván này đều là gỗ công nghiệp nhưng chúng lại có những tính chất và đặc điểm cấu tạo hoàn toàn khác nhau

Ván gỗ công nghiệp MFC

MFC lấy từ các chữ cái viết tắt của cụm từ tiếng Anh là Melamine Face Chipboard, có nghĩa là ván dăm phủ melamine. Thay vì sử dụng những cây quá cổ thụ, loại gỗ này được lấy từ những nguyên liệu ngắn hạn như cao su, bạch đàn hoặc keo. Để sản xuất ra loại gỗ công nghiệp này phải trải qua nhiều công đoạn từ đơn giản đến phức tạp.

Sau khi cắt, gỗ tự nhiên được băm nhỏ để tạo thành dăm gỗ, sau đó kết hợp với các công đoạn như dán, ép để tạo độ dày cho khối gỗ, quá trình này không cần sử dụng nhiều. Mùn cưa hay lẫn tạp chất nên người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng sản phẩm.

Ván gỗ công nghiệp MDF

Lượng dăm trung bình của dòng MDF cao hơn MFC, cốt gỗ có thêm bột giấy nghiền mịn và phụ gia ép. Thuật ngữ MDF là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Medium Density Fiberboard, được ép từ gỗ vụn và cành cây. Sợi gỗ được nghiền thành bột để loại bỏ tạp chất, đưa vào máy trộn cùng với keo và phụ gia sợi gỗ, chất kết dính và chất bảo vệ gỗ, chất độn vô cơ,… tạo thành sản phẩm gỗ thành phẩm.

Cách phân biệt các loại ván gỗ ép phổ biến hiện nay

Quy trình sản xuất ván MDF hiện nay thường được chia thành phương pháp khô và phương pháp ướt. Mỗi loại sẽ có đặc điểm sản xuất khác nhau và quy trình quy trình khác nhau nên gỗ thành phẩm cũng khác nhau. Được chia làm 4 loại cơ bản, trong đó gỗ MDF dùng làm nội thất trong nhà (như bàn ghế, tủ bếp, tủ hồ sơ, tủ quần áo, giường ngủ…), gỗ MDF chống ẩm có thể sử dụng. Ngoài trời, MDF có bề mặt nhẵn không cần ma sát và loại cuối cùng là MDF chống trượt được sử dụng khi làm sàn gỗ.

Ván gỗ công nghiệp HDF

HDF là viết tắt của cụm từ tiếng Anh High Density Fiberboard, là loại gỗ có chứa nhiều bột giấy và phụ gia nghiền mịn hơn các dòng sản phẩm khác. Do đó, giá thành của loại gỗ này cũng cao hơn, nên để phân biệt đâu là gỗ lõi bên trong, người tiêu dùng có thể khoan một lỗ nhỏ nơi lắp bản lề hoặc thanh ray, bóc lớp sơn phủ bề mặt và xem chi tiết lõi gỗ.

Nguyên liệu sản xuất ván HDF là bột gỗ tự nhiên nhưng trải qua nhiều công đoạn phức tạp hơn các loại khác. Gỗ cần được luộc và sấy khô ở nhiệt độ 1000 - 2000 độ. Khi đó, nhờ dây chuyền xử lý hiện đại và tiên tiến, gỗ sẽ khô và hết nhựa. Do đó, chất lượng của loại gỗ này cao và thời gian gia công nhanh chóng.

Sự kết hợp giữa bột gỗ và các chất phụ gia sẽ làm tăng độ cứng của gỗ, chống mối mọt tốt, chịu áp lực cao nên khả năng chịu lực cũng tốt. Vì vậy bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng cũng như tuổi thọ của các sản phẩm làm từ gỗ HDF.

Loại gỗ này có ưu điểm là cách âm, cách nhiệt, có thể dùng làm nội thất phòng học, nhà bếp hoặc văn phòng.

Cách phân biệt các loại ván gỗ ép phổ biến hiện nay

Ván công nghiệp sau melamine, laminate, acrylic hoặc sơn. Nhìn từ bên ngoài, bạn không thể nói được chất liệu gỗ bên trong.

Cách phân biệt ván gỗ MFC và MDF

Để tạo bề mặt sáng, sau khi thành phẩm sẽ phun một lớp melamine lên bề mặt để chống trầy xước và thấm nước. Lớp này thường mỏng và độ bám rất tốt nên bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng và không lo bị bong tróc.

MDF là loại gỗ được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực nội thất, sản phẩm phong phú như tủ bếp, giường, bàn hội nghị, tủ hồ sơ… Hơn 80% sản phẩm nội thất được làm từ gỗ MDF. Người ta thường chọn loại gỗ này vì giá thành tầm trung, bền hơn MFC nhưng chất lượng không quá tệ so với HDF mà lại có màu sắc, mẫu mã đa dạng và cổ kính. Các màu cổ điển như đen, trắng, xám, và nhiều hơn nữa, mang màu sắc vân gỗ hiện đại, và sự thoải mái là sự lựa chọn cho mọi gia đình và văn phòng.

Cách phân biệt các loại ván gỗ ép phổ biến hiện nay

Hiện tại, loại gỗ này có 2 dạng là MDF thường và MDF lõi xanh chống ẩm. Hai mộc sẽ thiết kế và đóng đồ nội thất theo không gian xung quanh. Nếu chỉ yêu cầu gỗ tiêu chuẩn trong những trường hợp bình thường, còn nếu là nội thất phòng bếp và những nơi thường xuyên ẩm thấp thì nên chọn loại gỗ lõi xanh chống ẩm để đảm bảo chất lượng và tuổi thọ của gỗ. sản phẩm.

Thông thường, gỗ MDF có tuổi thọ từ 10 - 15 năm nếu sử dụng trong điều kiện bình thường. Thời gian này có thể dao động một chút trong các điều kiện khác nhau và ảnh hưởng của môi trường. Tấm HDF cũng có hai chất liệu lõi là lõi xanh chống ẩm và lõi vàng chống ẩm.

Chúng tôi hy vọng chia sẽ từ bài viết này có thể giúp ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu để lựa chọn vật liệu gỗ công nghiệp tốt nhất cho mình nhé!