LÀM VĂN
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Miêu tả
  • Tả quang cảnh đường phố nơi em ở sau khi trời mưa to vừa tạnh

Tả quang cảnh đường phố nơi em ở sau khi trời mưa to vừa tạnh

Bài văn tả cảnh sau cơn mưa cực hay và ý nghĩa. Với bài văn này bạn sẽ hiểu thêm hơn về nghệ thuật tả cảnh với những biện pháp liên thưởng, so sánh cực kì hay. Hy vọng bài văn này giúp bạn hiểu hơn về văn học tả cảnh.

I. DÀN Ý

1.  Mở bài:

* Giới thiệu chung:

- Con đường em định tả là con đường nào?

- Em tả nó vào thời điểm nào? (Sau khi tạnh mưa).

2.  Thân bài:

* Tả cảnh:

+Bầu trời:

- Sau cơn mưa, mặt trời lại hiện ra, toả ánh nắng rực rỡ.

- Bầu trời như cao hơn, trong hơn, gió thổi mát lộng...

+Mặt đất:

- Cây cối xanh tươi, nhà cửa được mưa rửa sạch bụi bặm trông đẹp hẳn ra.

- Mặt đường sạch bong, ánh lên dưới nắng.

- Người và xe lại tấp nập ngược xuôi.

- Nhịp điệu cuộc sống tiếp tục hối hả, náo nhiệt.

3.  Kết bài:

* Cảm nghĩ của em:

- Khoan khoái, dễ chịu.

- Càng thêm yêu cuộc sống.

II.  Bài làm

Đường 3 tháng 2 là trục giao thông quan trọng của thành phố Hồ Chí Minh. Suốt ngày đêm, xe cộ ngược xuôi như mắc cửi. Không khí rung lên liên tục bởi tiếng động cơ ầm ầm và tiếng còi xe lanh lảnh chói tai. Tuy vậy cũng có lúc con đường này trở nên “thơ mộng”, dù chỉ là trong thoáng chốc. Đó là thời điểm sau một cơn mưa to vừa tạnh.

Mưa nắng Sài Gòn cũng khác mọi nơi. Thoắt mưa, thoắt nắng. Khi thì trời chuyển giông, gió như bão, lốc xoáy cuồn cuộn, lá bay ràn rạt. Có khi bỗng dưng chẳng cơn cớ gì, trời vừa nắng vừa mưa...

Cơn mưa chiều nay cũng ập đến thật bất ngờ. Mưa mù mịt, trắng xoá đất trời. Những người gan lì nhất cũng không dám chạy xe trong mưa, đành phải tạt vào hiên nhà trú tạm.

Mưa đến nhanh và tạnh cũng nhanh. Mặt trời lại hiện ra rực rỡ, bầu trời quang đãng, cao vời vợi. Mấy đám mây trắng như bông thong thả bay về phía xa. Hai hàng cây ven đường, lá xanh bóng loáng. Mỗi khi gió thổi qua, những giọt nước còn đọng trên lá rơi lộp bộp xuống đường.

Khung cảnh diễn ra trên quãng đường trước cửa nhà em thật vui mắt. Nước tuôn ồ ồ xuống miệng các hố ga. Từ hàng hiên, người trú mưa đổ ra đường mỗi lúc một đông. Mấy đứa trẻ xúm xít nô giỡn dưới ống thoát nước mưa đang đổ ào ào từ trên cao. Chúng tỏ vẻ vô cùng thích thú.

Nước rút không kịp, vẫn còn xâm xấp trên mặt đường. Mỗi khi có chiếc xe tải chạy qua lại bắn lên tung toé. Dòng người và xe cộ đống lên rất nhanh. Nhịp sống lại náo nhiệt, hối hả như thường.

Sau những ngày nắng nóng, cơn mưa đã đem lại sức sống tươi mới cho vạn vật, làm giảm đi phần nào cái ồn ã, bụi bặm chốn đô thành. Khí trời mát mẻ sau cơn mưa làm cho mọi người dễ chịu.