LÀM VĂN
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Thuyết minh
  • Bài văn hay thuyết minh về hồ Tây - hồ Trúc Bạch

Bài văn hay thuyết minh về hồ Tây - hồ Trúc Bạch

Hồ tây rộng khoảng hơn năm trăm hécta, con đường vòng quanh hồ dài tới 18km. Địa lí - lịch sử cho rằng hồ là một đoạn sông hồng cũ còn sót lại sau khi đổi dòng.

Hồ tây thực là thắng cảnh của hà nội. Từ đời lí, trần, các vua chúa đã lập quanh hồ nhiều cung điện làm nơi nghỉ mát, giải trí như cung thúy hoa, điện hàm nguyên, cung từ hoa,v.v... Đời lê tương dực (thế kỉ xvi) đang xây dở cửu trùng đài, một lâu đài cao chín tầng, bệ ngọc, mái vàng. (năm 1515, lê tương dực bị giết, đài bị. Phá). Từ lâu, hồ tây đã đi vào thơ, ca dao cổ với những câu nổi tiếng:

Mịt mù khói tỏa ngàn sương nhịp chày yên thái, mặt gương tây hồ.

Thế kỉ xvi, ông nghè thái thuận, nhà ỏ' mé bờ nam hồ, từng có thơ vịnh hồ tây (lời dịch):

Sớm theo cửa bắc chuông cùng dậy,

Chiểu đợi hồ tây chim rủ về.

Thế kỉ XVIII, nguyễn huy lượng viết một bài phú dài ca ngợi: tụng tây hồ phú.

Sau này thi sĩ tố hữu cũng có những vần thơ ngợi ca vẻ đẹp hồ tây: đềm qua trăng sáng cổ ngư,

Trăng đầy mặt nước, trăng như mặt người.

Trăng tưới mặt ngọc trên người,

Ngẩn ngơ trăng gió mặt người như trăng.

Cổ ngư nay là đường thanh niên, con đường ngăn một góc hồ tây thành ra một hồ biệt lập tức hồ trúc bạch. (cổ ngư còn có tên là cổ ngự được đắp khoảng ba bốn trăm năm lại đây). Hồ nằm bên đất

Làng trúc yên. Dân làng có nghề làm mành mành nên nhà nào cũng trồng trúc, do vậy có tên trúc lâm (rừng trúc). Đời chúa trịnh giang (1729 - 1740) xây ỏ' đây điện trúc lâm làm nơi nghĩ mát. Sau điện này lại là nơi giam cầm những cung nữ có lỗi. Những cô gái này phải dệt lụa để tự túc. Lụa đẹp, bóng bẩy, gọi là lụa trúc, chữ hán là trúc bạch. Do vậy mà thành tên.

Còn nhớ tháng 11 - 1968, giặc lái mĩ mác-kên cùng chiếc máy bay đã bị bắn rơi xuống hồ trúc. Các chiên sĩ tự vệ ta đã bắt sống hắn. Nơi đó nay đã dựng một bia kỉ niệm chiến công. Ven hồ tây - hồ trúc còn là một vùng văn hóa đầy hấp dẫn. Con đường đi vòng quanh hồ, dài trên 10 km, dẫn khách qua những làng hoa yên phụ, nghi tàm, quảng bá, nhật tân... Qua những nơi chùa, đền cổ kính ấp ủ bao huyền thoại: chùa châu long có từ đời trần, đền an trì nguyên là nền nhà cũ của một tướng công giặc nguyên; chùa kim liên, nơi bà chúa từ hoa trồng dâu nuôi tằm; bảy cây gạo làng nhật tân, nơi bà lạc thị đời hùng vương binh sinh ra bảy con rồng; đền sóc ở quán la có dấu tích thánh gióng; chùa thiên niên ở trích sài nơi cô gái chàm mang tên việt là ngọc đô dạy dân nổi tiếng. Đây là một vùng văn hóa với nhiều bản sắc riêng. Và ven hồ có cả đền quán thánh, trấn quốc mà mỗi nơi đều có một giá trị lịch sử và nghệ thuật đặc sắc.