LÀM VĂN
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khác
  • Bài văn hay giới thiệu về nem chua

Bài văn hay giới thiệu về nem chua

Trong một lần tâm sự với báo giới, ông Tùy viên văn hóa Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam đã tỏ ra rất thích thú khi nói vể văn hóa ẩm thực của Việt Nam, trong đó có nem cua bể. cảm nhận đó của ông cũng rất giống vói hầu hết những người nước ngoài khác đã từng có dịp thưỏng thức món ăn được xếp vào hàng quốc hổn quốc túy của Việt Nam.

Không biết từ bao giờ, nem đã trở thành một món ăn quen thuộc của người Việt Nam. ơ mỗi địa phương, nem lại được chế biến theo một phong cách riêng và hình thành nên các trường phái: nem Hà Nội, nem Huế, nem Sài Gòn.. Nhưng nói đến nem cua thì người ta thường hay nghĩ đến nem cua bể Hải Phòng như một niềm tự hào về văn hóa ẩm thực của Việt Nam, và quả sẽ rất uổng cho những ai đã từng đến Việt Nam mà lại chưa một lần thưởng thức đặc sản này. Nhiều người cũng đã từng đặt câu hỏi, Việt Nam là quốc gia có bờ biển trải dài hơn 3.000km với một nguồn hải sản vô cùng phong phú và có giá trị, nhưng chỉ có nem cua Hải Phòng mới nổi tiếng và độc đáo. Thắc mắc này đã được chủ “Quán Nem” phố Bùi Thị Xuân - Hà Nội, một địa chỉ quen thuộc đối với những thực khách sành nem cua bể Hải Phòng giải thích - xem ra khá có lí. Điểm khác biệt đầu tiên mà ta có thể dễ dàng nhận thấy là hình dáng của nem cua Hải Phòng được gói to, vuông vắn bằng lòng bàn tay, không như những loại nem khác thường được cuốn thuôn dài. Với kiều này đòi hỏi vỏ nem phải được làm bằng loại bánh đa cuốn đặc biệt để đảm bảo khi gói và rán không bị bục rách, khi ăn vỏ nem thơm, giòn tan trong miệng. So' dĩ có điều này là bởi người Hải Phòng vốn chân chất mộc mạc, mang phong cách phóng khoáng của cư dân miền biển, nhưng cũng là một phần để khoe kĩ thuật làm bánh đa vốn rất có tiếng (nhất là loại bánh đa đỏ) của mình và không muốn giống với nem của bất cứ địa phương nào khác.

Đến Hải Phòng đi đến đâu bạn cũng sẽ dễ dàng nhận thấy, hễ cứ làm nem thì thường phải có cua bể. Thói quen đó đã ngấm sâu vào nếp sinh hoạt, khẩu vị của từng gia đình và của từng con người thành phố cảng. Mặc dù cua bể Hải Phòng cỡ có phần nhỏ hơn các vùng biển khác của Việt Nam, nhưng bù lại thịt rất ngọt và chắc. Muốn làm nem ngon, người * ta thường kén loại cua gạch nặng chừng 7-8 lạng và thịt cua được xem là thành phần chủ đạo. Tất nhiên đã gọi là nem thì đương nhiên cũng phải có các nguyên liệu bắt buộc là nấm hương, mộc nhĩ, miến, giá đỗ xanh, hành lá, thịt lợn nạc vai, lòng đỏ trứng gà, hạt tiêu... cùng với các loại gia vị tẩm ướp để tạo nên sự thăng hoa trong hương vị của nem. Bởi vậy nếu có ai đó nói rằng, nem cua bể là món ăn thuộc hàng “sơn hào hải vị” thì cũng chẳng ngoa chút nào bởi vốn dĩ nó đã mang trong mình các nguyên liệu đậm đà hương vị của cả núi rừng và biển cả.

Để có những chiếc nem cua thơm ngon, đạt tiêu chuẩn, tất nhiên dòi hỏi phải có kĩ thuật chế biến, và cua chỉ được làm trước khi ăn chừng

15 phút, bởi thịt cua nếu để lâu ở môi trường bên ngoài sẽ bị ngả màu và mất mùi, không đảm bảo chất lượng thơm ngon.

Khi rán nem cũng phải lưư ý để ngập trong mỡ sôi già và thường xuyên đảo đều các cạnh, điều chỉnh lửa cho phù hợp để nem chín vàng đều, vỏ không bị lốm đốm cháy. Có như vậy khi cắt nem thành miếng lớp thịt cua trắng ngà bên trong mới được phô ra hấp dẫn.

Một điều nữa xem thì có vẻ đơn giản nhưng lại quyết định tới một nửa sự thành công của nem cua đó là nước chấm. Đây cũng là yếu tố cơ bản tạo ra nét khác biệt giữa những người đầu bếp cũng như giữa các nhà hàng. Thành phần chủ đạo của nước chấm chính là nước mắm. Bởi vậy cần phải chọn loại nước mắm thơm ngon để pha chế với nước đun sôi để nguội và các nguyên liệu khác như dấm, tỏi, chanh tươi, đường (có thể cho thêm hạt tiêu hoặc ớt tùy theo khẩu vị của người ăn được cay hay không). Tất nhiên mỗi người sẽ có một cách thức pha chế riêng nhưng yêu cầu chung là phải có sự kết hợp hài hòa giữa các vị chua, cay, mặn, ngọt để tồn thêm hương vị đậm đà cho nem. Sau khi các công đoạn đã hoàn thành hãy bày nem ra đĩa nem, trang trí thêm vài lát cà chua và các loại rau thơm, lúc đó bạn sẽ cảm thấy bị hấp dẫn trước một món ăn hết sức bắt mắt.

Để thưởng thức một bữa nem cua bể cũng không quá tốn kém. Bạn có thể mua nguyên liệu tự làm ở nhà hoặc ăn ở nhà hàng. Nếu ăn ở nhà hàng, bạn sẽ mất chừng từ 30.000-40.000 đồng/người/suất (tương đương khoang 2-3 USD).

Để thưởng thức món này, thực khách thường phải chờ đợi một chút, bởi khi bước vào nhà hàng thì cũng là lúc các đầu bếp mới bắt đầu các thao tác chế biến để đảm bảo cho nem được thơm ngon, nóng hổi. Nem cua có thể ăn chơi chơi hoặc thưởng thức với bún và các loại rau xà lách, thơm, mùi. Khi đó dù bạn là người Việt Nam hay người nước ngoài, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy ngon miệng tuyệt vời.